Bạn đang xem
Trang chủ > Tin tức > Mùa rươi và những điều lý thú về loài rươi

Mùa rươi và những điều lý thú về loài rươi

Là một đặc sản nổi tiếng đất Hải Dương, từ lâu con rươi đã trở thành món ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng những điều mà ta biết về loài rươi là rất ít và dường như không có câu trả lời chính xác.

Bạn tham khảo:

Mùa rươi là phải ăn rươi

Mùa rươi được tính bắt đầu từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 âm lịch hằng năm, cứ khi những cơn gió lạnh đột ngột tràn về là dấu hiệu báo rằng mùa rươi đang về. Giống rươi này rất kỳ lạ, mỗi khi chúng đứt lỗ chui lên là y như rằng các cụ già trong làng người lại đau ê ẩm, rồi có nhiều nơi bão về rất lớn, vì vậy mới có câu “kẻ ăn rươi người chịu bão”. Khi mùa rươi về, không ai bảo ai là người dân trong làng nô nức đi vớt rươi để về chế biến thành nhiều món ăn ngon, rồi chuyển lên những tỉnh thành khác hay mang đi biếu những người thân yêu.

Từ con rươi có thể chế biến thành nhiều món ăn vô cùng thơm ngon bổ dưỡng như chả rươi, rươi kho niêu đất, rươi rang muối, rươi xào củ niễng,… món ăn nào cũng hết sức thơm ngon lạ miệng. Dù cho món rươi là món ăn truyền thống, đặc sản của nhiều tỉnh thành xong những món ăn này vẫn luôn được người dân mong đợi không chỉ vì sự quý hiếm của nó mà còn vì sự bổ dưỡng, thơm ngon lạ miệng của món ăn này. Những người dân tỉnh thành khác, đặc biệt là dân Hà Thành, món ăn từ con rươi không biết từ bao giờ đã trở thành “món quà mong đợi”, họ ăn rươi không chỉ để thưởng thức món ăn đặc sản vùng miền mà còn để thưởng thức tinh hoa trời đất. Chi tiết xem tại https://ruoi.com.vn/cha-ruoi/

Người dân nô nức đi bắt rươi
Người dân nô nức đi bắt rươi

Mách bạn: Giá rươi hiện nay bao nhiều tiền >>Tại đây

Con rươi là loài vật kỳ bí

Không giống như cá, tôm,… rươi hết sức kỳ bí, những điều về loài hải trùng này là những câu chuyện lý thú dài bất tận không hề có lời giải đáp rõ ràng. Rươi thuộc họ giun đốt có nhiều lông xung quanh mình, chúng sống ở tầng đáy nước sâu dưới bùn cát, cứ đến mùa chúng sẽ đứt lỗ chui lên. Theo các cụ già trong làng đã mấy chục năm đi vớt rươi kể lại rằng, rươi khó phân biệt được giữa con đực và con cái, chỉ biết vớt chúng lên và chế biến chúng chứ những điều như chúng ăn gì để sống, sống như thế nào, giao hợp ra sao thì không ai biết được. Mà loài rươi thoắt ẩn thoát hiện, chúng nổi lên đỏ au cả mặt nước, vớt không nhanh tay là chúng lặn tăm mất không một dấu vết để lại. Nhiều lần đi vớt rươi, thủy triều rút là chúng cũng biến mất chỉ trơ lại lỗ rươi, có nhiều người tò mò xem chúng ẩn như thế nào thì đã đào thật sau các lỗ rươi lên nhưng đào sâu đến mấy cũng không thấy gì.

Con rươi nhỏ bé như vậy nhưng lại vô cùng bổ dưỡng, các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu đã phân tích được rằng trong 100g rươi có chứa tới 92 calo để cung cấp cho cơ thể, trong khi đó thịt bê non chỉ chứa 85 calo. Như vậy thịt rươi bổ dưỡng ngang ngửa với thịt bê non. Chính vì sự quý hiếm và bổ dưỡng của nó mà rươi ngày một đắt đỏ, trung bình rươi có giá từ 300 đến 400 nghìn một cân, năm nào rươi hiếm thì giá tăng vọt lên gần 1 triệu đồng một cân mà vẫn cháy hàng.

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)

Loading...

Top