Bạn đang xem
Trang chủ > Tin tức > Con rươi là đặc sản “kén người ăn”

Con rươi là đặc sản “kén người ăn”

Rươi là đặc sản quý hiếm, bổ dưỡng và được nhiều người yêu thích của tỉnh Hải Dương. Hằng năm khi đến mùa rươi là người dân các vùng lại háo hức đón chờ những món ăn ngon được chế biến từ con rươi. Thế nhưng cũng như nhiều thực phẩm khác, rươi cũng “kén chọn” đối với một số người ẩm thực.

Bạn tham khảo:

Tại sao rươi lại “kén chọn” người

Rươi là loài hải trùng sống ở vùng đáy nước, sâu dưới bùn cát nên cơ thể con rươi rất dễ nhiễm độc ngay cả chính trong môi trường chúng sinh sống.

Lý do thứ 2 khiến rươi là món ăn “kén chọn” đó là chất dinh dưỡng có trong con rươi. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì con rươi có thành phần đạm rất cao, nhưng đạm trong rươi không giống trong thịt bê, tôm, cua,.. chính đạm trong rươi khiến cho nhiều người ăn có thể bị dị ứng, hay bị những hiện tượng về hệ tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, ỉa chảy,…

Đặc biệt khi mua rươi về, nếu ta không chú ý đến việc sơ chế rươi, nhặt ra những con ươn chết thì rất nguy hiểm. Vì lúc rươi chết sẽ tạo ra 1 chất độc khiến cho hệ tiêu hóa, đường ruột của người ăn bi ảnh hưởng lớn. Đây là lí do tại sao không phải ai cũng ăn được những món ăn từ rươi mặc dù chúng rất ngon, rất hấp dẫn. Vậy những đối tượng nào nằm trong “danh sách đen” của món ăn từ rươi.

Rươi đặc sản Hải Dương
Rươi đặc sản Hải Dương

Mách bạn: Con rươi là con gì? >>Tại đây

Những đối tượng không nên ăn rươi

Trẻ em và phụ nữ mang thai

Trẻ em được ví như búp măng non vì những bộ phận trên cơ thể của trẻ em chưa hoàn thiện hết, còn rất non nớt, dễ tổn thương. Chính vì lý do đó mà các bậc cha mẹ hết sức phải chú ý khi muốn cho con mình ăn rươi. Phải cho con mình ăn 1 chút ít, sau đó xem phản ứng của trẻ. Những em bé ít tuổi hơn thì tốt nhất các bậc cha mẹ không nên cho ăn.

Phụ nữ khi có thai là bước vào thời kỳ nhạy cảm nhất, có nhiều thay đổi không chỉ ở tính cách mà còn ở mọi cơ quan trong cơ thể. Việc những món ăn từ con rươi quá nhiều chất đạm nên khi phụ nữ có thai ăn vào dễ bị hiện tượng chướng bụng khó tiêu, điều này ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Nên phụ nữ có thai không nên ăn món ăn này.

Người có cơ địa dị ứng

Những người có cơ địa dị ứng thì tốt nhất tránh xa món ăn này. Nếu bạn đã ăn thử 1 lần thì tốt nhất đừng thử lần 2. Nếu muốn ăn thì bạn chỉ ăn một chút để xem phản ứng cơ thể. Nếu không có hiện tượng gì thì bạn cũng chỉ nên ăn ít thôi chứ không nên ăn nhiều dù có yêu thích món ăn này.

Những người mới ốm dậy

Những người mới ốm dậy cơ thể còn rất yếu thì món ăn từ rươi là “kịch độc” vì vậy tuyệt đối không ăn rươi. Những chất dinh dưỡng có trong món ăn con rươi quá lớn, cơ thể mới ốm dậy không chịu được lượng dinh dưỡng lớn như vậy đi vào cơ thể nên sẽ rất nguy hiểm nếu bạn vẫn cố tình ăn món ăn này.

Bà bầu và trẻ em không nên ăn rươi
Bà bầu và trẻ em không nên ăn rươi

Trên đây là những đối tượng không nên ăn rươi hoặc cẩn thận đối với những món ăn từ con rươi. Tùy vậy một sự thật không thể phủ nhận rằng món ăn từ loài hải trùng này vô cùng bổ dưỡng, tốt cho cơ thể (theo các chuyên gia dinh dưỡng thì 100g thịt bê non cung cấp cho cơ thể 85 calo, trong khi đó 100g rươi cung cấp cho cơ thể lên đến 92 calo). Nhiều người ăn một lần món ăn từ con rươi mà nhớ mãi không quên, để rồi năm nào cũng mong chờ đến mùa rươi để được thưởng thức món ăn ngon này. Với sự bổ dưỡng và hiếm hoi, con rươi Hải Dương ngày càng được nhiều người yêu thích, ưa chuộng mỗi độ thu về.

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)

Loading...

Top